หลังจากเข้าสู่วงการดำน้ำมาได้ 1 ปีเต็ม ในที่สุดเราก็ได้มา Liveaboard ครั้งแรกในชีวิต แถมยังเป็นการดำน้ำแบบสคูบ้าที่ฝั่งอันดามันครั้งแรกด้วย

สำหรับทริปแรกนี้เราได้มากับเรือ คูน 9 หรือ MV Koon 9 Liveaboard by Seastar Andaman

อ่ะ มาเข้าเรื่อง Liveaboard กันดีกว่า

Liveaboard คืออะไร?

Liveaboard คือ ทริปดำน้ำ ทั้ง Scuba Diving และ Freediving ที่เราเหล่านักดำน้ำจะใช้ชีวิตอยู่กลางท้องทะเล ทั้งในน้ำและบนเรือตลอด 24 ชั่วโมงเลย โดยบนเรือจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ห้องน้ำ ห้องนอน อาหารการกิน และห้องซาลูน สำหรับดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และโซฟานุ่มๆ ไว้ให้นอนเล่นพักผ่อน

 

สำหรับเรือที่เรามา MV Koon 9 เป็นเรือ Liveaboard ลำที่ใหญ่ที่สุดในไทย รองรับนักดำน้ำได้ทั้งหมด 40 คน
มีห้องนอนทั้งหมด 20 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว บนช้ัน Platform และยังมีห้องน้ำส่วนกลางอีก 8 ห้องด้วยกัน

Liveaboard ในไทยมีไปที่ไหนบ้าง?

สำหรับรูทดำน้ำ Liveaboard ในไทยหลักๆ ก็จะมีอันดามันเหนือ อันดามันใต้ หลีเป๊ะ โลซิน หรือเกาะเต่าก็พอมีอยู่บ้างเหมือนกัน

สำหรับทริปนี้เรามารูทอันดามันเหนือ (North Andaman) ก็จะดำน้ำในโซนของหมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ จุดไฮไลท์เลยก็คือ ริเชริว ในโซนหมู่เกาะสุรินทร์ และมาเฝ้าเจ้าตัวใหญ่ที่เกาะบอน เกาะตาชัย และเกาะอื่นๆ ในหมู่เกาะสิมิลัน ส่วนใหญ่รูทอันดามันเหนือก็จะได้แวะไปขึ้นเกาะสิมิลันช่วงเย็นๆ ด้วย ได้แวะไปเห็นอีกมุมหนึ่งของเกาะสิมิลัน ก็คือแสงสีทองในช่วงพระอาทิตย์ตก

ส่วนใหญ่ทริปอันดามันเหนือจะเป็นทริป 4 วัน 5 คืน 15 Dives ก็คือลงเรือวันแรกตอนค่ำๆ แล้วไปดำน้ำเช้าเลย ดำวันละ 4 ไดฟ์ ส่วนวันสุดท้ายจะดำแค่ 3 ไดฟ์ ไม่มี Night dive แล้วก็ตีเรือกลับมาที่ท่าเรือ แล้วนอนค้างบนเรืออีกคืนนึง หรือถ้าใครจะขึ้นฝั่งเลยก็ได้

และนี่คือ Dive site ทั้งหมดที่เราไปมาในทริปนี้ค่ะ

1st dive – Check dive ที่ Sodiac (12 ราศี)
2nd dive – West of Eden
3rd dive – Three tree (ต้นไม้ 3 ต้น)
4th dive – Night Dive – Namchai (นำชัย)

5th dive – Koh Bon (เกาะบอน)
6th dive – Koh Bon (เกาะบอน)
7th dive – Koh Tachai Pinnacle (เกาะตาชัย)
8th dive – Night Dive – Tachai Reef (เกาะตาชัย)

9th – Richeril (ริเชริว)
10th – (ริเชริว)
11th – Tachai Pinnacle (เกาะตาชัย)
Skip Night Dive เพราะพายุเข้าฝนตกหนักมาก
กฎของการดำน้ำที่สำคัญเป็นอันดับแรกก็คือ ปลอดภัยไว้ก่อนเนอะ : )

12th – Tachai Pinnacle (เกาะตาชัย)
13th – Koh Bon (เกาะบอน)
14th – เรือ 13

นอกจากดำน้ำแล้วกิจกรรมบนเรือมีอะไรบ้าง?

เอาเป็นว่าเล่าโดยละเอียดเลยแล้วกัน เริ่มจากมาถึงเรือคืนแรก เราก็จะได้รับการต้อนรับด้วยอาหารมื้อค่ำ พร้อมกับการบรีฟเรือและแพลนกิจกรรมทั้งหมดจาก Boat Manager ก่อนจะแยกย้ายกันไปนอนเตรียมเก็บแรงไว้ดำน้ำพรุ่งนี้เช้า

ทุกๆ เช้าเราจะตื่นด้วยเสียงกระดิ่ง เพื่อเตรียมตัวมาบรีฟไดฟ์แรก ระหว่างนี้ก็มีเครื่องดื่มและอาหารเบาๆ ให้รองท้อง ดำน้ำไดฟ์แรก พักกินข้าวเช้า ลงไดฟ์สอง พักกินมื้อเที่ยง ลงไดฟ์สาม พักกินสแนค ลงไดฟ์สี่ (Night dive) กินมื้อเย็น และปิดท้ายด้วยมื้อดึกวนไป เรียกว่าของกิน เครื่องดื่ม และอาหารคาวหวาน ขนมต่างๆ จัดเต็ม นับรวมๆ ก็ 7 มื้อต่อวันเลย

ระหว่างพักน้ำ ส่วนใหญ่แล้วจะมีเวลาว่างประมาณ 1.30 – 2.30 ชั่วโมง หลักๆ ก็จะมากินข้าว กินขนม นั่งเล่นพูดคุยกับเพื่อนใหม่ ใครสายโซเชียลก็มาเช็กรูป แต่งรูปกันไป แต่ยังอัพไม่ค่อยได้นะ เพราะสัญญาณไม่ค่อยจะมี 5555 หรือใครเป็นเกมเมอร์ ก็เรียกเพื่อนๆ มานั่งเล่นเกมกันในซาลูนได้ หรือจะมานอนดูหนังชิลๆ ที่อีกมุมของซาลูน ตากแอร์เย็นฉ่ำๆ ก็ฟินไปอีกแบบ ส่วนใครสายขี้เกียจ อยากนอนพักรอเสียงกระดิ่งปลุกเรียกให้ตื่นมาบรีฟก่อนลงน้ำเลยก็ได้

ไป Liveaboard ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง?

สำหรับนักดำน้ำสายสคูบ้า ถ้าเป็น Advance Open Water อยู่แล้วก็สบายๆ เลย แค่เช็กตัวเองว่าไปดำน้ำมาล่าสุดเมื่อไหร่ ถ้าใครไม่ได้ลงน้ำเกิน 6 เดือน อย่าลืมไปลงสระ Refresh Skill กันก่อนเพื่อความปลอดภัย: )

ส่วนถ้าใครยังเป็น Open Water อยู่ ก็มักจะโดนบิ้วให้มาเรียน Advance ต่อบนเรือ ส่วนตัวก็แนะนำว่าให้เรียนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของตัวเราเองและคนรอบข้าง ตามกฎและระดับความลึกในการดำน้ำที่แต่ละเลเวลดำได้อย่างที่เรารู้ๆ กันเนอะ

ส่วนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ บนเรือจะมีสบู่ แชมพู ผ้าเช็ดตัว ไว้ให้เราอยู่แล้ว จะขนมาหรือไม่ขนมาก็ได้ แต่ของที่ขาดไม่ได้เลยก็คือชุดว่ายน้ำค่ะ ให้เตรียมมาอย่างน้อยสัก 2-3 ชุด ขึ้นมาแต่ละไดฟ์ก็ล้างตัวแล้วเปลี่ยนเข้าชุดแห้งเลย สบายตัวกว่าเยอะ แต่อย่าลืมชุดใส่สบายๆ ระหว่างพักน้ำ และชุดนอนด้วย

นอกจากนี้พวกยาแก้แพ้ กันแตนอะไรต่างๆ ก็ควรพกติดมา ครีมกันแดด เจลว่านหาง ครีมบำรุงผิวอะไรต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรลืมเช่นกัน

ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ดำน้ำ ใครมีอุปกรณ์ก็ขนมา ส่วนใครไม่มีจะเช่าอะไรบ้างบอกที่ร้านตอนจองได้เลย อย่างทริปนี้เราเช่า BCD และ Regulator จากร้าน ซึ่งของที่ทาง Dive Eat Sleep Thailand เอามาให้ใช้ คือ ใหม่มากจนตกใจ! หรือว่าถ้าใครอยากซื้ออุปกรณ์ใหม่ อุปกรณ์เสริมอะไรต่างๆ ก็สามารถปรึกษาพี่แพทกับพี่ต้าร์ได้เลย

มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการไป Liveaboard?

สำหรับใครที่กลัวไปทริปแล้วบานปลาย สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายของตัวเองให้เบ็ดเสร็จเรียบร้อยจากลิสต์ด้านล่างนี้เลย และหลายๆ ทริปที่จองล่วงหน้าก็อาจจะเก็บแค่มัดจำไว้ก่อน แล้วค่อยจ่ายส่วนที่เหลือก่อนออกทริปก็มี

1. ค่าทริป ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่ดำน้ำ เรือที่ไป และห้องที่เรานอน มีตั้งแต่ หมื่นต้นๆ ไปถึงหกหมื่นกว่าเลยก็มี สามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย
2. ค่าเดินทาง หลักๆ ก็จะเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน + ค่าโหลดอุปกรณ์(ถ้ามี) โดยส่วนใหญ่แล้วทางเรือจะมีรถตู้มา pick up ที่สนามบินให้ฟรี  
3. ค่าเช่าอุปกรณ์ ประมาณ 500-600 บาท/วัน สำหรับอุปกรณ์หลัก ไม่รวมไดฟ์คอม, ไฟฉาย, wet suite
4. ค่าอุทยาน อยู่ราวๆ 700-2,000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่ดำ รูทเข้าออกอุทยานที่ไป ซึ่งทางเรือจะแจ้งเราตั้งแต่จองค่ะ 
5. ค่า Nitrox สำหรับนักดำน้ำที่ต้องการดำน้ำด้วยไนตรอก สามารถเช็กกับทางเรือได้เลยว่ามีบริการไหม ต้องแจ้งก่อนขึ้นเรือ หรือว่าทางเรือสามารถจัดให้หน้างานได้เลย ราคาจะอยู่ที่ประมาณถังละ 300-400 บาท 
6. ค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แนะนำว่าซื้อขึ้นเรือไปเลยจ้า บางลำไม่ได้มีบริการ 
7. ค่า Tip เด็กเรือและไดฟ์หลีด อันนี้เรียกว่าเป็นธรรมเนียมเลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่แล้วสำหรับการดำน้ำ 3-4 วัน ก็จะแนะนำให้ Tip กันอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทค่ะ

เล่ามาก็เยอะ มาดูรูปสวยๆ ที่ได้เก็บไว้เป็นภาพความประทับใจกันบ้างดีกว่า

สำหรับนี้เราได้มากับร้าน Dive Eat Sleep Thailand แค่ชื่อร้านก็ชัดเลยนะคะ ว่าในทริปเราทำอะไรบ้าง 😊

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะเข้าสู่วงการดำน้ำ หรือเข้าวงการแล้วกำลังมองหาร้านดำน้ำที่จัดทริปบ่อยๆ ขอแนะนำเลยว่ามาดำกับ Dive Eat Sleep Thailand ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะว่าร้านนี้จัดทริปบ่อยมาก จะหาทริปดำน้ำรูทไหน วันไหนสามารถทักไปถามได้เลย แถมหลีดที่นี่ก็ถ่ายรูปสวยทุกคนด้วย และนอกจากจะจัดทริปบ่อยแล้ว ที่นี่ยังมีสอนดำน้ำ รวมถึงอุปกรณ์พร้อมส่วนลดพิเศษ ราคาน่ารักๆ มาให้ช้อปกันอยู่เรื่อยๆ ด้วย

🐋 ทริปนี้ยังไม่เจอตัวใหญ่ แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวมาซ้ำแน่นอน!

📸 ขอบคุณภาพใต้น้ำสวยๆ จาก
ครูตู่ SIAMDIVE | ครูไนซ์ Dive addict | พี่แพท Dive Eat Sleep Thailand

Dive Lead ที่นี่ถ่ายรูปสวยทุกคน : )

#เจอนั่นJourney x #MVKoon9 #คูน9
#MVKoonliveaboard #Seastarandaman #Northandaman #ScubaDiving #Liveaboard